รู้ใจวัยทอง กับพฤติกรรมการกินเพื่อช่วยเสริมสร้างกระดูก และเพิ่มฮอร์โมนให้กับร่างกาย

เมื่อเราก้าวเข้าสู่ วัยทอง จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่กับร่างกาย ทั้งเรื่องฮอร์โมน รวมไปถึงอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกาย เช่น กระดูก ดังนั้นเราจึงต้องทำความเข้าใจ พร้อมรับมือ กับการเข้าสู่วัยทอง เพื่อสุขภาพที่ดีต่อร่างกาย และจิตใจของเรา

เราอาจจะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน ให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไป นอกจากจะช่วยในเรื่องของสุขภาพ กระดูก ยังช่วยในเรื่องของอารมณ์ได้อีกด้วย

เสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูกมากขึ้น

เมื่อเข้าสู่วัยทองแล้ว กระดูกของเราสามารถเสื่อมสภาพได้ง่าย ความหนาแน่นของมวลกระดูกจะลดลงอย่างรวดเร็ว วัยทองจึงจำเป็นอย่างมากในการเลือกทานอาหารที่มีแคลเซียมสูง เพื่อลดความเสี่ยง หรือชะลอ การเกิดโรคกระดูกพรุน อาหารที่มีแคลเซียมสูง มีให้เราเลือกมากมายเลยค่ะ เช่น ผักใบเขียว ลูกพรุน นม ปลาตัวเล็ก และยังมีอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากแคลเซียมแล้ว วิตามินดี ก็สำคัญไม่แพ้กันเลยค่ะ วิตามินดีจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึมแคลเซียมให้กับร่างกายของเรา อาหารที่ควรลด ชา กาแฟ น้ำอัดลม คาเฟอีนจะไปลดประสิทธิภาพในการดูดซึมแคลเซียมของร่างกาย

ดูแลรักษาหัวใจ

วัยทอง จะมีความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือด และโรคหัวใจ เพิ่มมากขึ้น เราจึงควรรับมือด้วยการทานอาหารที่จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคที่เกี่ยวกับหัวใจ อาหารที่มีไขมันโอเมกา 3 ช่วยลดไขมันที่ไม่ดีในหลอดเลือด เช่น ปลาแซลมอน ปลาทะเลน้ำลึก นอกจากปลา การทานผักต่าง ๆ ก็สามารถลดไขมันในหลอดเลือดได้ดีไม่แพ้กันเลยค่ะ

ฮอร์โมนแห่งความสุข

ยิ่งอายุมากขึ้น การหลั่งสารแห่งความสุขจะยิ่งน้อยลง เมื่อฮอร์โมนเซโรโทนินในสมองลดลง ทำให้ความสุขของเราลดตามไปด้วย แต่รู้หรือไม่ว่ามีอาหารที่จะช่วยเพิ่มปริมาณสารแห่งความสุขนี้ได้ อาหารเหล่านั้นก็คือ กล้วย ไข่ ข้าวกล้อง และแซลมอน เป็นต้น

ใส่ใจในน้ำหนัก

ในช่วงอายุที่มากขึ้น ระบบการเผาผลาญของร่างกายจะลดลง เราจะเห็นได้ชัดว่าคนวัยทองจะมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นได้ง่าย กว่าแต่ก่อน หากเป็นคนที่มีรูปร่างอ้วนอยู่แล้ว ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารของตัวเอง เพื่อไม่ให้มีน้ำหนักที่มากเกินไป จะนำพาโรคต่าง ๆ มาสู่เราได้ค่ะ เช่น โรคอ้วน โรคหัวใจ และที่สำคัญไปกว่านั้นคือ กระดูกอาจรับน้ำหนักตัวของเราไม่ไหว จนเกิดความเสียหายได้ค่ะ

หาตัวทดแทนเอสโตรเจน (ฮอร์โมนเพศหญิง)

ในวัยทอง อย่างที่ทราบกันคือ ระดับฮอร์โมนเพศหญิงจะลดลง ซึ่งจะส่งผลมากมายกับร่างกาย ดังนั้นในวัยทองควรมองหาตัวแทนของฮอร์โมนเพศหญิง สารที่สามารถทดแทนเอสโตรเจนได้ คือ สารไฟโตเอสโตรเจน ( Phytoestrogen ) ขอยกตัวอย่างสมุนไพร ที่มีสารไฟโตเอสโตรเจนนะคะ

โสมตังกุย มิกซ์ มีสารไฟโตเอสโตรเจน ( Phytoestrogen ) ซึ่งเป็นสารที่ออกฤทธิ์ได้คล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจน ( estrogen ) ในร่างกายของผู้หญิง โดยปกติร่างกายของผู้หญิงจะสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนขึ้นมาจากรังไข่ เมื่อผู้หญิงมีอายุมากกว่า 50 ปี หรือ หมดประจำเดือนไปแล้ว รังไข่จะสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนน้อยลงมาก ทำให้ร่างกายของผู้หญิงมีความเสื่อมโทรมเร็ว ผิวหนังมีริ้วรอย มีอาการวัยทอง นอนไม่หลับ และเกิดโรคกระดูกพรุนเร็วขึ้น ฯลฯ

สารไฟโตเอสโตรเจนในโสมตังกุย มิกซ์นี้นอกจากจะทำให้ความเป็นผู้หญิงอยู่คงที่สมบูรณ์ดีแล้ว ยังสามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมได้ รวมถึงการลดการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด อีกทั้งยังลดการเกิดโรคกระดูกพรุนได้อีกด้วย

เพื่อไม่ให้มีปัญหาในด้านสุขภาพ ที่เกิดจากการเข้าสู่วัยทอง เราควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหาร ให้เหมาะสมกับร่างกายของเราค่ะ เท่านี้เราก็มีสุขภาพร่างกายที่ดีแล้วค่ะ เพียงเราเข้าใจ และปรับเปลี่ยน

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

w

Connecting to %s