ผู้สูงอายุ ควรทานแคลเซียมแบบไหน แคลเซียมคาร์บอเนต หรือ แคลเซียม แอลเทรเนต

รู้หรือไม่ว่า แคลเซียมที่เราทานกันเป็นประจำนั้น มีหลายแบบ โดยทั่วไปที่เรามักรู้จัก และคุ้นหูกันก็คือ แคลเซียมคาร์บอเนต อย่างที่รู้กันว่า แคลเซียมนั้นช่วยบำรุง ป้องกันโรคกระดูกพรุนและเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูก และฟัน แต่ใครจะรู้ล่ะคะว่า แคลเซียมนั้นมีข้อดี ข้อเสียอะไรบ้าง แล้วแคลเซียมที่เราทานกันเป็นประจำนั้นดีต่อสุขภาพหรือไม่

เมื่อพูดถึงแคลเซียม เราจะจำขึ้นมาได้เลยว่า แคลเซียมคาร์บอเนต ยังไงล่ะ

งั้นเราไปทำความรู้จักกับแคลเซียมคาร์บอเนต กันก่อนเลยค่ะ

 

แคลเซียมคาร์บอเนต(Calcium Carbonate) เป็นแคลเซียมที่สกัดจาก หินปูน หรือกระดูก เป็นสารธรรมชาติ ที่นิยมนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูก และใช้เพื่อป้องกันโรคกระดูกพรุน เนื่องจากสกัดจากแร่หิน หรือกระดูก การแตกตัวของแคลเซียมคาร์บอเนตนั้น จำเป็นที่ต้องใช้กรดน้ำย่อยในกระเพาะอาหารเพื่อแตกตัว ไม่สามารถละลายในน้ำได้ การดูดซึมเข้าสู่ร่างกายทำได้น้อยกว่า 15% และต้องใช้วิตามินดี เพื่อช่วยในการดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ดังนั้นแคลเซียมคาร์บอเนต จะต้องทานคู่กับวิตามินดีเสมอ ส่วนของแคลเซียมที่ดูดซึมไม่หมด จะทำให้ตกตะกอนในทางเดินอาหารได้ และห้ามทานเกินที่กำหนด ทานแคลเซียมคาร์บอเนต อาจเกิดการท้องผูก ท้องอืด หรือไม่สบายท้องได้

** ข้อแนะนำ สำหรับผู้สูงอายุที่ทานแคลเซียมคาร์บอเนต ไม่ควรทานพร้อมกับยาลดกรด เพราะจะทำให้แคลเซียมคาร์บอเนตไม่สามารถแตกตัวได้ เนื่องจากไม่มีกรดน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร ส่งผลให้ตกตะกอนในทางเดินอาหารทำให้ท้องอืด แน่นท้อง และท้องผูกได้

แล้วเราควรทานแคลเซียมแบบไหนดี?

“แคลเซียมที่ดี ต้องสกัดจากธรรมชาติ และต้องไม่ตกตะกอน”

ในปัจจุบัน แคลเซียมที่เริ่มได้รับความนิยมสูงขึ้น คือ แคลเซียม แอลเทรเนต (แอล-ทรีโอเนต) (Calcium L-Threonate)

แคลเซียม แอลเทรเนต (แอล-ทรีโอเนต) เป็นแคลเซียมที่สกัดได้จากข้าวโพด ที่สามารถเสริมสร้างความแข็งแรงให้กระดูก ป้องกันโรคกระดูกพรุน โรคข้อกระดูกเสื่อม ได้อีกด้วย

คุณสมบัติของ แคลเซียม แอลเทรเนต (แอล-ทรีโอเนต)

แคลเซียม แอลเทรเนต (แอล-ทรีโอเนต) สามารถกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในกระดูก และกระดูกอ่อน รวมทั้งสร้างน้ำไขข้อ ยับยั้งการสลายตัวของกระดูก ช่วยให้กระดูกแข็งแรงมากขึ้น เมื่อเทียบกับแคลเซียมชนิดอื่น ๆ แคลเซียม แอลเทรเนต (แอล-ทรีโอเนต) ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้มากกว่าถึง 9 เท่า สามารถดูดซึมได้ด้วยตัวเองถึง 95% เป็น Passive transport ซึมผ่านเซลล์ได้ โดยไม่ต้องอาศัยวิตามินดี

ที่สำคัญ ไม่ทำให้ท้องผูก เหมือนแคลเซียมอื่น ๆ ด้วยค่ะ เนื่องจากแคลเซียม แอลเทรเนต (แอล-ทรีโอเนต)แตกตัว และละลายได้ดีในน้ำ และดูดซึมได้มากตามที่บอกไปข้างต้น จึงไม่เหลือให้ตกตะกอน ไม่ท้องอืด ท้องผูก

** ผู้ทานมังสวิรัติ สามารถทานได้ **

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s